Header Ads

Banner

Nộm sứa ở Thái Bình

Quê tôi ở vùng duyên hải Thái Bình. Vùng quê biển nghèo, không có nhiều đặc sản cao sang. Nhưng có một món ăn gắn liền với tuổi thơ tôi, với người dì thân yêu, với tình yêu tôi dành cho quê hương và cho biển, ấy là món nộm sứa.
Tôi đi học xa, lâu lâu mới về thăm nhà, lần nào cũng được dì tôi làm riêng cho một bữa nộm sứa ăn cho đỡ nhớ. 

Sứa được mùa vào tháng 3, nhưng đến tháng 6 quê tôi vẫn còn rất nhiều sứa vì chỉ cần muối sứa với muối thì có thể để vài tháng ăn lâu dài. Mỗi lần ăn chỉ việc vớt ra ngâm vài tiếng và chế biến, thế là có thể thưởng thức một món ăn ngon.

Dì tôi cũng vậy, trong nhà lúc nào cũng có vài thùng sứa, bạn bè, khách khứa đến chơi, dì thường đãi mọi người món nộm sứa. Món nộm sứa của dì không giống ở các cửa hàng vẫn bán trên phố, nó vừa mang nét dân dã quê nhà vừa đậm đà hương vị của vùng biển quê tôi. 
Tháng 6, tôi về thăm nhà và không quên ghé qua nhà dì thưởng thức món nộm sứa thân thuộc. 
Sứa bắt về được dì làm sạch, ướp với muối phèn. Sau một thời gian, những miếng sứa ngậm muối mới bỏ ra ép thành tấm như chiếc bánh đa. Sứa ngâm muối phèn thường dai và giòn, dì phải kỳ công cắt thật cần thận thành những miếng móng, trần qua nước sôi rồi xếp riêng ra đĩa. 
Dì thường nói nộm sứa ngon là sau khi chế biến phải giòn, thơm và khô. Muốn như vậy sứa cùng hành tây sau khi rửa sạch, thái nhỏ, trần qua nước nóng phải để khô để khi trộn đều lên sứa không bị ướt, ăn vào sẽ cảm nhận được vị giòn không chỉ của riêng sứa mà còn vị giòn của cả hành tây. 
Vẫn như xưa, nộm sứa của dì là sự kết hợp hài hòa của vừng, lạc, dừa nạo, hành tây, lá chanh, mực khô xé nhỏ và một chút rau húng thái nhỏ cho thơm. Không có thịt, không có tôm như các cửa hàng vẫn bán, nhưng khi thưởng thức món nộm sứa dì làm tôi vẫn cảm nhận được hương vị ngầy ngậy của vừng lạc, vị thơm dịu ngọt của dừa và một chút vị biển của mực khô.

Nộm sứa quê nhà
Không chỉ dừng ở đó, sự kết hợp hài hòa của nộm sứa phải luôn đi kèm với rau kinh giới và bát mắm tôm chanh ớt. Nếu thiếu những gia vị đó, nộm sứa sẽ mất đi hương vị thật sự của nó.
Lần nào cũng vậy, một đĩa nộm sứa, một bát nước chấm và một vài lá rau thơm, tôi đã được thưởng thức một món ăn dân dã mang đậm hương vị quê nhà được làm do chính bàn tay người dì tôi vô cùng yêu mến. 
Ăn miếng nộm sứa giòn ngọt, đậm đà mà cảm nhận được trọn vẹn hương vị biển quê và tình yêu thương dì dành cho tôi.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.