Header Ads

Banner

Tiramisu



 photo 00336072-c7e4-4783-b50d-81769b22f620_zpsbnkrfgmr.jpg


Tiramisu là sự hòa quyện giữa vị béo của kem phô mai ( có hoặc không có trứng) , vị cà phê nồng nàn và mùi thơm của một chút rượu nhẹ , thêm vị đăng đắng của bột cacao vốn thường được phủ trên lớp mặt . Thay vì phải ra hiệu bánh ngọt , bỏ ra khoảng 35K-45K/miếng tiramisu nhỏ xíu , chưa bằng bàn tay, tự làm ở nhà rẻ hơn nhiều . Cách làm đơn giản , nguyên liệu dễ kiếm , không có lý do gì mà không bắt tay vào làm cả . 

Tiramisu có lẽ đắt nhất ở phần Mascapone . Bản thân mascapone không phải là cheese , mà là 1 sản phẩm tạo ra khi thêm thành phần phụ gia ( axit) vào quá trình tách kem từ sữa . Làm tiramisu thì không thể thiếu được mascapone. Tuy nhiên, giá mascapone khá " chát" nên ngoài tiệm người ta thường thêm 1 phần mascapone bằng whipping hoặc toàn bộ bằng whipping cream . Tuy nhiên mình nghĩ điều này cũng không phải thực khách nào ăn cũng thấy sự khác biệt , nhất là với những ai chưa quen với dòng bánh Tây, thậm chí họ còn chả biết mascapone là cái gì . Bởi một thực tế là, mình nhận thấy, hầu như người Việt mình đối với tất cả các loại bánh có kết cấu lớp cốt bánh + lớp kem (gateaux, mousse, tiramisu, cheese cake..)  đều gọi là bánh kem/bánh gato hết ^-^

Tiramisu thực ra không nằm trong favourite cake list của mình . Ý kiến cá nhân thôi, cái miệng mà, mỗi người một khẩu vị chứ  :"> Nhưng rất đáng để thử!!

 ## Nguyên liệu##
* Phần kem*
- 2 lòng đỏ trứng
- 100ml sữa tươi ( hoặc 50ml sữa tươi + 50ml whipping cream)
- 30g đường
- 10g bột mỳ
- 1 tbsp Rhum
- 200g Mascapone
- 1/2 tsp vanilla 
- 2 lá gelatin ( ngâm nước lạnh cho mềm rồi vắt bỏ nước, quay chảy)- optional
* Phần bánh*
- 10-15 bánh sampa
- 75-90 ml cafe đậm đặc ( 2 gói cafe đen hòa tan + 75ml nước sôi)
- 1 tsp Rhum, lư
* bột cacao phủ mặt bánh : khoảng 1 tbs*

## Cách làm##
- lòng đỏ trứng + đường dùng phới lồng đánh cho tan, rây bột mỳ vào trộn đều
- sữa hâm ấm bằng lò vi sóng, từ từ đổ vào hỗn hợp trứng ở trên
- rây hỗn hợp trứng sữa qua rây 
- đun hỗn hợp trứng sữa với lửa nhỏ, quấy đều tay tránh lợn cợn óc trâu. Khi hỗn hợp sệt lại là được. Bắc xuống để nguội rồi giữ trong ngăn mát tủ lạnh đến khi hỗn hợp thật lạnh ( ít nhất 2 h)

- mascapone + 1 tbsp rượu Rhum + vanilla cho vào bát, đánh đều ( dùng phới lồng hoặc máy đánh trứng cho nhanh) . Cho 1/2 lượng kem trứng sữa vào, trộn đều rồi trộn nốt 1/2 số còn lại . Cuối cùng thêm gelatin đã quay chảy, để nguội bớt rồi trộn cùng .

- chuẩn bị cafe nhúng bánh, lưu ý cafe nên âm ấm
- dưới đáy khuôn lót 1 lớp mỏng kem , bánh sampa nhúng qua cafe ( cả 2 mặt) xếp vào khuôn . Cứ 1 lớp bánh 1 lớp kem, trên cùng là lớp kem. Thường chỉ cần 2 lớp bánh là vừa xinh. Bánh phủ xong lớp kem cuối cùng thì để ngăn mát 6-8h . Trước khi ăn rây bột cacao lên.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.