Header Ads

Banner

Macaron -nàng công chúa đỏng đảnh đầy màu sắc

 photo 27bac373-4bfa-41c4-abdd-10241f602f2d_zpsbd7gfsgx.jpg


Macaron- Loại bánh đỏng đảnh nhất mà mình từng thử . Cân sai bột sai trứng một tẹo . HỎNG!! . Xay bột hạnh nhân kỹ quá làm tiết dầu bết bánh. HỎNG!! . Không xay lại bột hạnh nhân, bột không mịn, mặt bánh sần sùi. HỎNG!! Đánh trứng chưa tới hoặc đánh quá tay. HỎNG!! Trộn nhiều quá bột chảy. HỎNG!! Nướng nhiệt độ cao quá bánh xém mà vỡ mặt. HỎNG !! Nướng thấp quá bánh không ra chân. HỎNG!! Ôi thôi thì trăm thứ liên quan , bước nào cũng quan trọng như nhau . Nghía qua phần nguyên liệu với cách làm thì thấy cũng đơn giản, bắt tay vào làm mới thấm thía. Macaron dường như dành cho ai cẩn thận tỉ mỉ và kiên nhẫn. Mình thì hơi ẩu lại hay thích làm theo ý mình nên thất bại ...là điều đương nhiên ^0^

Không nhớ rõ đã từng thất bại bao nhiêu mẻ nữa, có lẽ khoảng 4-5 mẻ gì đấy , tuy kinh phí bỏ ra không đáng là bao nhưng rất BỰC MÌNH!!! Ai đã từng làm bánh mới hiểu cái cảm giác đó . Mất công cân cân đo đo, rồi xay rồi đánh trứng , dọn dẹp một đống thứ, đến lúc nướng lên lại hỏng . Sau 2 mẻ nướng thất bại, bỏ bẵng đi cũng phải tới cả năm mới làm lại macaron . Một phần vì làm Mac phải nhìn thời tiết . Phải chọn hôm nào nắng ráo đẹp trời, khô khô hanh hanh lại càng tốt . Thế nên mùa thu hoặc mùa đông Hà Nội làm Mac là tuyệt vời ông mặt trời luôn . Một phần là vì macaron nhìn thì đẹp mê hồn, nhưng ăn thì SIÊU ...SIÊU...SIÊU..ngọt luôn , nên không ham . Sau 1 lần cố móc hầu bao mua macaron ở tiệm về ăn thử , thấy thất vọng tràn trề luôn , tịt cảm xúc luôn. Khẩu vị của người Pháp thật là ngọt quá đi.

Tranh thủ nốt khí trời khô hanh còn sót lại của mùa đông, trước khi đón những cơn mưa phùn kèm nồm, ẩm ướt của mùa xuân để làm Mac . Kỳ thật, nhìn các "nàng" ý  dễ thương thế này ai mà không yêu được cơ chứ. Dù chỉ " để ngắm chứ không ăn"!!

Làm Mac, thích nhất là được pha màu theo ý thích . Thôi thì xanh- đỏ- tím -vàng , như một bữa tiệc sắc màu, đẹp lung linh . Lần này chỉ làm đơn giản 3 màu 3 vị : trà xanh nhân chocolate, chanh và lavender ( hoa oải hương) . Mac hoa oải hương có rắc thêm nụ hoa khô trên mặt bánh, lúc nướng  mùi oải hương thoang thoảng rất dễ chịu.

Làm macaron, tốt nhất là chịu khó ngồi tra google về cách làm cũng như những lưu ý của những người đi trước, nếu không muốn thất bại ( mặc dù đọc vs xem rất..rất kỹ rồi vẫn có thể..thất bại như thường :"> ) .


   photo 69154518-715f-4a2a-bc2d-9444d8d35c9e_zpsse7fyxpe.jpg

Nguyên liệu khá dễ kiếm, cách làm theo kiểu Pháp, nhìn chung cũng không rắc rối lắm, có điều , vì "em ý" đỏng đảnh lắm nên chịu khó chiều "em ý" , không có "em ý" dỗi là "em ý" không chịu xòa chân bung váy đâu, có khi còn nứt mặt thách thức ấy chứ  ;"P

**Nguyên liệu**
- 38g bột hạnh nhân
- 65 g đường icing sugar
- 13g đường xay
- 1 lòng trắng trứng ( khoảng 30-35g)
- 1 nhúm nhỏ muối
- 1/8 tsp cream of tarta
- vài giọt phẩm màu ( nên dùng loại paste hoặc phẩm màu icing, không dùng phẩm màu nước vì làm lỏng bột)

Quẳng tạm cái ct trước, hôm nào hứng chí bừng bừng sẽ ngồi gõ cách làm sau :"P

Update...
** Lưu ý**
-) Về nguyên liệu: 
     +Bạn hoàn toàn có thể dùng công thức cơ bản này để làm các màu khác nhau, nghĩa là chỉ cần trộn thêm vài giọt phẩm màu vào là được.
     +Trong trường hợp muốn là Mac vị trà xanh hoặc chocolate , có thể thay 1 tbsp bột hạnh nhân bằng 1 tbsp bột trà xanh/ bột cacao .

-) Về nhiệt độ nướng :
     Nhiệt độ nướng các lò khác nhau thường khác nhau, kể cả các lò cùng dòng đi nữa và nhiệt độ nướng thực tế cũng có thể chênh lệch với nhiệt độ ghi trên núm vặn . Vậy nên lời khuyên rất chân tình cho ai muốn làm Mac lần đầu thì tốt nhất là CHIA NHỎ THÀNH NHIỀU MẺ BÁNH, NƯỚNG Ở CÁC NẤC VÀ NHIỆT ĐỘ KHÁC NHAU để thử lửa . Cách đó tránh cho bạn phải vứt cả một khay bánh đi chỉ vì sai nhiệt.
     Khay nướng nên dùng khay nhôm phẳng, không nên dùng khay đen hoặc khay nướng đi kèm với lò vì hấp thu nhiệt nhanh, bánh dễ bị cháy.
     Giấy nướng nếu dùng giấy nến ( baking paper) thì phải vuốt cho tời giấy không bị quăn, nếu không lúc bơm bột lên , giấy quẳn làm mất form bánh.

     Ví dụ : với lò nhà mình là lò Sanaky 35 lít 
Cách 1: đặt khay ở rank thứ 2 từ dưới lên, có bật quạt đối lưu :
     +bật nóng lò ở 150 độ C/10 phút , sau đó vặn nhiệt độ xuống  140 độ rồi cho khay vào nướng .
     + nướng 140độ/7 phút đầu ( bánh bắt đầu có chân)
     + 10 phút sau : hạ 130độ
Cách 2:   đặt khay ở rank thứ 2 từ dưới lên,KHÔNG bật quạt đối lưu,để mặt bánh khô lâu hơn ( thường là mẻ cuối)
     +bật nóng lò ở 150 độ C/10 phút , sau đó vặn nhiệt độ xuống  140 độ rồi cho khay vào nướng .
     + nướng 140độ/7 phút đầu ( bánh bắt đầu có chân)
     + 10 phút sau : hạ 110độ
 
Cách thứ 2 cho chân cao hơn cách thứ 1 . 
Bánh đạt yêu cầu là phải nở chân , lấy ra dễ dàng chứ không dính bết vào giấy nướng.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.