Header Ads

Banner

Đau lưng: Nghỉ ngơi hay tập dượt tốt hơn?

Đau lưng: Nghỉ ngơi hay tập tành tốt hơn?Hạt đười Ươi

Đau lưng làm thế nào? Nằm xuống sao cho lưng thẳng là cách mà bạn vẫn được khuyên. Nhưng theo các chuyên gia Cananda, làm như vậy chỉ khiến tình trạng đau lưng thêm tối dạ .

Thay vì như vậy, cách tốt nhất để giảm đau và cải thiện được tình trạng "cứng" lưng là tập thể dục đều đặn 4 lần/tuần.

 Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu Canada đã theo dõi 240 bệnh nhân bị đau lưng mãn. Những người này đã được chia thành 4 nhóm và được theo dõi liên tục trong 16 tuần. Một nhóm không tập tành gì cả trong khi các nhóm khác thì sẽ có các bài tập tạ với thời lượng lần lượt là 2, 3 và 4 ngày/tuần.

Mức độ đau giảm 28% ở nhóm tập tành 4 ngày/tuần, 18% ở nhóm 3 ngày/tuần và 14% ở nhóm 2 ngày/tuần. Về chất lượng sống, tùy theo chừng độ tập dượt mà tăng 28%, 22% và 16%. Trong khi nhóm không luyện tập gì thì chẳng có bất cứ sự đổi thay nào.

Trợ giảng cho giáo sư, ông Robert Kell, ĐH Alberta (Canada), cho biết: "Nếu một người bị đau lưng sẽ thường ít vận động thể lực vì họ được khuyên như vậy. Tuy nhiên, kết quả thường không thấy sự tiến triển nào. Lưng họ vẫn đau dù đã ngơi nghỉ như hướng dẫn . Đó là vì các cơ lưng của họ càng ngày càng yếu đi khi họ nằm ngơi nghỉ . Thẳng thắn mà nói thì nghỉ ngơi chỉ làm tình trạng đau lưng thêm tối tăm .

Nghiên cứu của chúng tao cho thấy nên làm trái lại và tập tành là một cách giảm đau lưng công hiệu ".

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ dành cho những bệnh nhân bị đau lưng mãn. Những người này có biểu đạt bệnh rất rõ ràng (chẳng hạn như bị trượt đĩa đệm) nên thường phải tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là ngơi nghỉ và xoa bóp vật lý trị liệu.

Nghiên cứu trước đó cũng cho thấy tình trạng đau lưng sẽ ngày càng tệ hơn nếu tiếp tục nghỉ ngơi .

Nghiên cứu được công bố tại Hội thảo của trường ĐH Y học thể thao tổ chức tại Seattle (Mỹ).

(Theo Dantri.com.vn)

T&224;i li&7879;u &273;&237;nh k&232;m

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.