Header Ads

Banner

Nho tươi - Liều thuốc bổ cho sức khỏe

Nho tươi - Liều thuốc bổ cho sức khỏeHạt đười Ươi
Nho là nguồn cung cấp năng lượng và vitamin dồi dào, rất tốt cho sức khỏe của mỗi chúng ta.

Nho được trồng nhiều tại nhiều quốc gia ở nhiều châu lục như châu Âu và châu Á, châu Úc và châu Mỹ, là loại trái cây được biết tới từ lâu đời với ba chủng loại màu quả là trắng, đỏ và hồng.

Nho không chỉ là nguồn vật liệu để chế biến rượu chát mà còn là loại trái cây được nhiều người ham chuộng vì mùi vị hấp dẫn và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trái nho tươi là một trong nguồn cung cấp năng lượng dồi dào nhất trong những loại trái cây tươi - 100g trái nho tươi cung cấp khoảng 210 kcal (100g táo tây chỉ cung cấp 34 kcal, chuối - 60 kcal, xoài - 46 kcal, cam - 31 kcal, bưởi - 23 kcal).

Trong trái nho chứa 75-85% nước, 18-33% đường glucose và fructose và hàng loạt các chất nguy cấp cho con người như phlobaphene, a-xít galic, a-xít silicic, a-xít trái cây, a-xít phosphoric, a-xít chanh, a-xít formic, a-xít oxalic, a-xít folic, kali, magiê, canxi, mangan, coban, sắt và các vtamin như vitamin B1, B2, B6, B12, A, C, P, K và PP cùng hàng loạt các enzyme.

Trong phần vỏ của trái nho có chứa hợp chất tanin và dầu cần thiết , trong hạt nho có chứa hợp chất tanin, phlobaphene, lecithin, vani và dầu béo. Các chuyên gia thuộc Viện Dinh dưỡng và Thực phẩm Ba Lan cho biết rằng, tổng hàm lượng các khoáng vật và vitamin có chứa trong trái nho tươi cao hơn gấp 5-7 lần so với táo tây, mận, xoài, cam và được coi là những viên vitamin tổng hợp thiên nhiên tốt nhất, mà tự nhiên ban tặng cho con người. Do vậy, nho tươi là "liều thuốc bổ" cho những người mới ốm dậy, bà mẹ mang thai và sau khi sinh nở.

Nguồn "Doping" thiên nhiên cho trí tuệ

Các nghiên cứu được tiến hành tại Pháp cho thấy, kali chứa trong trái nho tươi có tác dụng tích cực tới việc cải thiện lưu thông khí huyết và điều hòa huyết áp . Khoáng chất kali chứa trong nho tươi còn có tác dụng duy trì chất lỏng trong cơ thể ở mức hợp lý. Cải thiện lưu thông khí huyết và điều hòa áp huyết . Khoáng chất kali chứa trong nho tươi còn có tác dụng duy trì chất lỏng trong cơ thể ở mức hợp lý. Cải thiện lưu thông huyết khí và điều hòa huyết áp đồng nghĩa với việc cung cấp tốt hơn và nhiều hơn lượng ôxy tới nuôi các tế bào không chỉ ở hệ tuần hoàn, tiêu hóa, hô hấp mà điều quan yếu là cung cấp nhiều hơn ôxy và dưỡng chất cho não bộ.

Những hợp chất quý giá trong trái nho tươi như a-xít flic, a-xít galic, a-xít silicic, a-xít trái cây, a-xít phosphoric, a-xít chanh... có tác dụng như chất "doping" làm gia tăng hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Các vitamin thuộc nhóm B, tianine và niacyne có trong trái nho tươi còn có tác dụng cải thiện khả năng trí tuệ, học nhanh vào và tập trung tâm trí. Nho tươi còn là thuốc bổ tốt cho những người hay nóng nảy , ngay ngáy .

Người bảo vệ trước bệnh tật

Nho tươi có tác dụng rất hăng hái với toàn bộ hệ tiêu hóa: Không chỉ cải thiện sức co bóp của cơ trơn đường tiêu hóa và xúc tiến lưu thông các chất chứa trong đường tiêu hóa, đề phòng táo bón mà còn gia tăng sự xuất tiết các dịch tiêu hóa và rút ngắn quá trình lên men trong ruột.

Nho tươi kích thích hoạt động của thận, lợi niệu nên có tác dụng nhanh chóng đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Do vậy, ăn nho tươi có tác dụng loại trừ hiện tượng mệt mỏi , đau đầu do cơ thể bị đầu độc bởi nhịp sống gấp gáp và tiêu thụ những món ăn giàu thịt và chế biến công nghiệp và cải thiện công năng gan, chống viêm nhiễm, đề phòng sỏi mật. Nho tươi còn là liều thuốc cho phụ nữ vào tuổi mãn kinh do nguyên tố bor chứa trong trái nho tươi có tác dụng điều hòa hàm lượng hoóc-môn estrogene giúp đề phòng công hiệu bệnh loãng xương.

Hợp chất quan trọng nhất chứa trong trái nho tươi là những hợp chất flawonoids - những hợp chất chống ô-xy hóa tự nhiên có tác dụng phòng chống ung thư và bệnh xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành. Trong vỏ nho tươi có chứa resveratrol có tác dụng làm gia tăng nồng độ cholesterol tốt trong máu.

Gần đây, các nhà khoa học Italia còn phát hiện ra rằng trong trái nho tươi còn có hợp chất có tác dụng như chất melatonin giúp phòng chống bệnh mất ngủ.

Nho tươi nâng cao khả năng miễn dịch

Khi đương thời danh y Hipokrates đã coi những giá trị phòng chống bệnh tật của trái nho tươi giống như mật ong rừng. Những hợp chất, khoáng vật và các loại vitamin chứa trong trái nho có tác dụng làm gia tăng khả năng miễn nhiễm của cơ thể.

Trẻ ra nhờ chùm nho tươi

Nhờ ẩn chứa hàng loạt những khoáng vật quý giá và vitamin, nho tươi có tác dụng làm mềm, làm căng bóng và làm ẩm làn da. Ngoài ra, nước vắt từ trái nho tươi còn có tác dụng cung cấp các dưỡng chất cho da, gia tăng độ mịn màng cho da. Những hợp chất như flawnoids, khoáng chất và vitamin E, C chứa trong trái nho có tác dụng cải thiện lưu thông khí huyết trong các tế bào da làm chậm quá trình lão hóa làn da, làm giảm việc tiết chất dầu trên da mặt. Các chuyên gia thuộc Labo Sắc đẹp tại Vacsava (Ba Lan) giới thiệu một số phương pháp thông dụng làm trẻ hóa làn da mặt với trái nho tươi:

Mặt nạ dinh dưỡng với nho tươi: Trộn sữa chua kèm một ít lòng đỏ trứng gà với trái nho giã nát (cả hạt) đắp lên mặt, để 20 phút. Sau đó rửa mặt bằng nước ấm. Đắp mặt nạ vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Mặt nạ từ nho tươi: Nho tươi rửa sạch, giã nát (cả hạt) đắp lên mặt để 15 phút cho thấm vào da. Sau đó rửa mặt bằng nước tonic. Ngày hai lần vào buổi sáng và tối.

Đắp mặt nạ với nho tươi liên tiếp trong vòng 25 ngày, bạn có thể giữ gìn được làn da mịn màng, căng bóng theo ý muốn.

(Theo Bacsi.com)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.