Header Ads

Banner

Những quan niệm sai lầm về sữa

Những quan niệm sai lầm về sữaHạt đười Ươi
Sữa gây thiếu máu thiếu sắt? Sữa là sản phẩm độc hại đối với người da màu? Sữa gây ung thư?... Có những điều có thể bạn chưa biết hết về sữa.

Sữa là sản phẩm độc hại đối với người da màu?

Không có bằng cớ khoa học nào kết luận sữa độc hại với người da màu. Có thể đây là sự lầm lẫn với hiện tượng bất dung nạp lactose do thiếu men lactase, mà người da màu có tỷ lệ cao hơn nhiều so với người da trắng.

Vì men lactase phân hủy đường lactose, nên người không đủ men lactase, khi sử dụng sữa hoặc các chế phẩm có lactose có thể bị đầy hơi, sôi bụng và rối loạn tiêu hóa. Hiện tượng này phổ thông trên toàn thế giới và ở những nơi uống ít sữa thì tỷ lệ không dung nạp lactose càng cao. Ở vùng Bắc Âu, người ta uống sữa mỗi ngày nên tỷ lệ không dung nạp lactose chỉ 15% trong khi người châu Á và Nam Mỹ là 80% và có vùng còn lên tới 100% như Trung Quốc và Malaysia.

Sữa gây thiếu máu thiếu sắt?

Thực tế sữa bò không gây chứng thiếu máu thiếu sắt nhưng hàm lượng sắt trong sữa bò rất thấp, chỉ có khoảng 10-90 mcg/100 g sữa. Cần lưu ý rằng, ở trẻ nhỏ, nhu cầu về sắt khá cao, nếu chế độ ăn mất cân bằng , kiêng khem hoặc ăn quá ít các thực phẩm giàu sắt như thịt, cá... dễ dẫn tới thiếu máu thiếu sắt. Việc uống quá nhiều sữa cũng làm hạn chế các thực phẩm khác, trong đó có thực phẩm giàu sắt.

Sữa gây sỏi thận?

Đây là lời đồn sai. Nguyên nhân gây sỏi thận là do rối loạn chuyển hóa, các nhiễm trùng đường niệu hoặc nước đái bị cô đặc do cơ thể không đủ nước... dẫn đến tạo sỏi. Người bị sỏi thận vẫn cần phải cung cấp đủ nhu cầu về calci. Việc kiêng cữ quá mức các thực phẩm chứa calci không chỉ dễ dẫn đến loãng xương mà còn gây ra mất cân bằng hấp thu calci trong ruột, khiến cơ thể hấp thu nhiều hơn chất oxalat và tăng nguy cơ tạo sỏi.

Mỗi ngày có thể sử dụng 2-3 ly sữa tươi (750 mg calci) hoặc một số lượng tương đương các sản phẩm từ sữa như phô-mai, sữa chua...

Sữa gây ung thư?

Hiện nay có nhiều ý kiến trái ngược về vấn đề này. Một số nghiên cứu kết luận sữa có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột già trong khi một số khác thì cho rằng sữa có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới . Người ta cho rằng bò được sử dụng thuốc kích thích làm tăng sản lượng sữa nhưng đồng thời cũng làm tăng lượng yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF1 - insulin like growth factor 1) trong sữa, dẫn đến kích thích sự phát triển các tế bào ung thư. Tuy nhiên, thông thường trong cơ thể cũng tìm thấy IGF1 và đặc biệt cao ở lứa tuổi dậy thì và có tác dụng kích thích tăng trưởng đối với trẻ nhỏ.

Sữa gây bệnh tim mạch?

Có mối liên tưởng giữa lượng chất béo khẩu phần cũng như lượng chất béo no và cholesterol và nguy cơ bệnh tim mạch nhưng không có thấy chứng cứ nào cho thấy sữa là thủ phạm của bệnh tim mạch. Một số người có nguy cơ đối với bệnh tim mạch như mỡ máu cao, béo phì, tăng huyết áp thì nên sử dụng sữa tách béo để giảm năng lượng cũng như lượng chất béo trong khẩu phần.

(Theo Khoa học phổ biến )

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.